Ảnh hưởng của âm thanh và giải pháp sàn giảm âm, giảm tiếng ồn

Ảnh hưởng của âm thanh và giải pháp sàn giảm âm, giảm tiếng ồn

KHÁI NIỆM CỦA ÂM THANH VÀ TIẾNG ỒN

Nói một cách dễ hiểu nhất, âm thanh là hiện tượng vật thể rung động phát ra tiếng và lan truyền đi trong không khí. Chúng đóng vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày, trong đó có ngành xây dựng. Âm thanh bao gồm cả tiếng ồn và âm nhạc.
 
Vậy tiếng ồn là gì?
 
Chúng là những âm thanh không mong muốn và gây khó chịu cho người nghe, có thể làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc và nghỉ ngơi. Nhận thấy được đều đó, các nhà thiết kế trong xây dựng đã tìm hiểu các loại tiếng ồn ở nhiều lĩnh vực khác nhau như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, các khu vực thương mại hay nhà ở dân dụng. Từ đó có thể tìm ra các giải pháp giảm thiểu tiếng ồn, hay hơn hết là ngăn chặn các tiếng ồn phát ra.
 

TIẾNG ỒN ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY

 
Trong tòa nhà, âm thanh được truyền theo hai cách: Truyền qua không gian ( không khí) và truyền qua kết cấu ( vật thể), trong một số trường hợp nhất định chúng bao gồm cả hai loại truyền.
 
Âm thanh trong không gian dễ thấy nhất là tiếng người nói ra, tiếng loa phát hoặc tiếng nhạc cụ. Còn âm thanh truyền trong kết cấu như tiếng bước chân, tiếng gõ cửa hoặc xê dịch đồ đạc.
 
Các chỉ số âm thanh và tiêu chuẩn đặt ra cho mỗi không gian như tòa nhà, văn phòng, trường học, bệnh viện hay các khu vực thương mại đều khác nhau để xây dựng và đảm bảo lớp học, văn phòng không bị tác động quá nhiều tiếng ồn cũng như duy trì sự riêng tư trong các khu vực y tế, chăm sóc sức khỏe, nơi các bệnh nhân cần được yên tĩnh nhất.
 
Trong các bề mặt của một không gian bao gồm trần, sàn, tường thì trần và tường là những bề mặt hấp thụ âm thanh lớn nhất, còn sàn lại đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn âm thanh, bởi đây là nơi có sự tiếp xúc và va chạm xảy ra nhiều nhất so với trần và tường.
 
Các âm thanh hay tiếng ồn được tạo ra do việc di chuyển trên sàn nhà cho thấy rằng việc lựa chọn vật liệu sàn có khả năng giảm âm, giảm tiếng ồn là rất cần thiết.
 

CÁC MỨC ĐỘ ỒN VÀ ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ ỒN

Độ ồn là cường độ âm thanh của tiếng ồn, được đo bằng đơn vị decibel (dB)
 
Sau đây là mức độ ồn tương ứng với âm thanh thực tế ở môi trường xung quanh.
 
Độ ồn - Decibel (dB)Tương ứng với môi trường xung quanh
0 dBHoàn toàn không nghe thấy âm thanh
10 dBHơi thở của chúng ta
20 dBTiếng lá rơi
30 dBTiếng lá xào xạc
40 dBTiếng thì thầm
50 dBLượng mưa vừa phải
60 dBCuộc nói chuyện bình thường
70 dBVăn phòng ồn ào, siêu thị, tiếng ồn ngoài đường
80 dBHội trường ồn ào
90 dBNhà máy sản xuất
110 dBTiếng nhạc Rock
130 dBPhi cơ cất cánh, còi xe cứu hỏa

                                                                                       Bảng đo mức độ ồn

Thông qua mức độ ồn ở bảng trên, có thể thấy 0dB là ngưỡng thấp nhất, lúc đó tai chúng ta sẽ hoàn toàn không nghe thấy âm thanh, còn ngưỡng chói tai là mức cao nhất có thể nghe thấy thì tùy thuộc vào cơ địa của từng người, một số người có thể là 85dB, số khác là 115dB.

Mức độ ồn của từng khu vực là khác nhau, vì vậy các nhà thiết kế sẽ dựa vào đó để lựa chọn vật liệu sàn phù hợp nhất, tương ứng với từng không gian.

Sàn nhựa SPC ứng dụng cho resort

Sàn nhựa SPC ứng dụng cho nhà ở

GIẢI PHÁP SÀN NHỰA GIẢM ÂM, GIẢM TIẾNG ỒN

Foam ( còn gọi là mút xốp) là loại vật liệu được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực cần đến tính năng cách nhiệt và cách âm.

Vì vậy, các nhà sản xuất đã cho ra đời sàn nhựa SPC tích hợp lớp foam gắn liền ở đế nhằm thay thế các vật liệu truyền thống như gạch men, sàn gỗ công nghiệp với tính năng chống ồn và cách âm rất hiệu quả, ngoài ra còn có tính năng chống thấm nước, chống mài mòn. 

Sàn nhựa SPC là lựa chọn vô cùng phù hợp cho các dự án đòi hỏi khả năng chống ồn cao với chỉ số giảm âm lên đến 18 dB, tương đương với âm thanh của chiếc lá rơi. Sàn nhựa SPC thích hợp lắp đặt cho nhiều ứng dụng: khách sạn, resort, văn phòng, nhà ở,..  

Vật liệu sàn sử dụng trong nhà đảm bảo mức phát thải VOC thấp, đạt chuẩn Floorscore cũng góp phần vào việc xây dựng một công trình xanh.

Hoàng Chương Cons chuyên cung cấp và lắp đặt sàn nhựa SPC có khả năng giảm âm, chống ồn, và đều đạt các chứng nhận xanh, tích điểm LEED cho tòa nhà.

Các dòng sàn nhựa SPC mà Hoàng Chương Cons cung cấp:

Sàn nhựa SPC Valemount

Sàn nhựa SPC xương cá Newlencia

Sàn nhựa SPC Royal Crystal

 

 

Bài trước Bài sau